: หนองปลาปาก : ตำบลกวนวัน : ตำบลในเมือง : ตำบลค่ายบกหวาน : ตำบลบ้านเดื่อ : ตำบลพระธาตุบังพวน : ตำบลปะโค : ตำบลโพนสว่าง : ตำบลโพธิ์ชัย : ตำบลเมืองหมี : ตำบลมีชัย : ตำบลเวียงคุก : ตำบลวัดธาตุ : ตำบลสีกาย : ตำบลหาดคำ : ตำบลหนองกอมเกาะ : ตำบลหินโงม : ตำบลกุดบง : ตำบลชุมช้าง : ตำบลจุมพล : ตำบลทุ่งหลวง : ตำบลเซิม : ตำบลนาหนัง : ตำบลบ้านโพธิ์ : ตำบลบ้านผือ : ตำบลวัดหลวง : ตำบลสร้างนางขาว : ตำบลเหล่าต่างคำ : ตำบลกองนาง : ตำบลท่าบ่อ : ตำบลโคกคอน : ตำบลน้ำโมง : ตำบลนาข่า : ตำบลบ้านเดื่อ : ตำบลบ้านถ่อน : ตำบลโพนสา : ตำบลบ้านว่าน : ตำบลหนองนาง : ตำบลนาดี : ตำบลเฝ้าไร่ : ตำบลหนองหลวง : ตำบลวังหลวง : ตำบลอุดมพร : ตำบลบ้านต้อน : ตำบลนาทับไฮ : ตำบลพระบาทนาสิงห์ : ตำบลโพนแพง : ตำบลบ้านหม้อ : ตำบลรัตนวาปี : ตำบลพระพุทธบาท : ตำบลพานพร้าว : ตำบลแก้งไก่ : ตำบลบ้านม่วง : ตำบลนางิ้ว : ตำบลผาตั้ง : ตำบลสังคม : ตำบลโพนทอง : ตำบลด่านศรีสุข : ตำบลโพธิ์ตาก : ตำบลสระใคร : ตำบลบ้านฝาง : ตำบลคอกช้าง

วันอังคารที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2553

'เบิร์ด' ขาขึ้น! โอ้ละหนอ..ต้องขอ 'ตัวช่วย'

รายงานพิเศษ1 / เด็กบางพลี

'เบิร์ด' ขาขึ้น! โอ้ละหนอ..ต้องขอ 'ตัวช่วย'
ด้วยจำนวนรอบ VOLUME 1 CONCERT 'โอ้ละหนอ..มายเลิฟ' มากถึง 4 รอบ (รอบเหมา 1 รอบ และรอบขายบัตร 3 รอบ) ทำให้ เบิร์ด-ธงไชย แมคอินไตย์ ซูเปอร์สตาร์เมืองไทย ถึงกับประกาศบนเวที 'จะเอาธงไชย' ฟันหมอดูที่ทำนายว่า 'เบิร์ดขาลง'

ความฮึกห้าวเหิมหาญของนักร้องดังแห่งค่ายจีเอ็มเอ็มแกรมมี่ บังเกิดขึ้นหลังจากแฟนๆ หลั่งไหลไปชมคอนเสิร์ตกันแน่นฮอลล์อิมแพ็ค อารีน่า แม้ว่าจำนวนรอบจะไม่มากมายเหมือนสมัยคอนเสิร์ตเบิร์ดวัยหนุ่มฉกรรจ์ แต่สำหรับ พ.ศ.นี้ ก็ยากที่จะมีใครทำได้ขนาดนี้

กว่าสองทศวรรษ ไม่น่าจะมีนักร้องคนไหนยิ่งใหญ่เทียบเท่ากับเบิร์ด และเกือบ 30 อัลบั้ม ทำรายได้ให้เขามหาศาลแบบว่าไม่มีนักร้องไทยคนใดรวยเท่าเขาอีกเช่นกัน

นับจากปี 2529 อัลบั้ม 'หาดทราย สายลม สองเรา' กลายเป็นเพลงชุดอมตะของแฟนๆ ไปแล้ว

ปีต่อๆ มา ก็มีอัลบั้ม 'สบาย สบาย', 'รับขวัญวันใหม่' หรือ 'ขอบใจจริงๆ', 'ส.ค.ส.' หรือ 'เสียงกระซิบ', 'บูมเมอแรง', 'พริกขี้หนู', 'ธ ธง', 'ดรีม', 'ธงไชย เซอร์วิส', 'ตู้เพลงสามัญประจำบ้าน' และ 'แฟนจ๋า'

ไม่เพียงแต่มีอัลบั้มธรรมดา อัลบั้มพิเศษก็มีอีกมาก เช่นปี 2529 อัลบั้ม 'บันทึกการแสดงสด คอนเสิร์ตแบบ เบิร์ด เบิร์ด 1 และ 2'

ปีถัดมา ก็มีอัลบั้ม 'ธงไชย พ.ศ.2501', 'เพลงประกอบคอนเสิร์ตแบบ เบิร์ด เบิร์ด มันอยู่ในมือมนุษย์บูมเมอแรง', รวมเพลง บทที่ระลึก, รวมเพลง บทที่ผูกพัน, บันทึกการแสดงสด คอนเสิร์ตเปิดอัลบั้มเบิร์ด พริกขี้หนู 1 และ 2, เพลงประกอบละคร วันนี้ที่รอคอย, ธ ธง กับ ธ เธอ (นั่นแหละ), เพลงประกอบแบบเบิร์ด เบิร์ด โชว์ อยากเห็นท้องฟ้าเป็นอย่างในฝัน, เทปบันทึกแบบ เบิร์ด เบิร์ด โชว์ อยากเห็นท้องฟ้าเป็นอย่างในฝัน, ขนนก กับ ดอกไม้, เพลงประกอบภาพยนตร์ คู่กรรม, รวมฮิต เดอะ เวรี่ เบสท์ ออฟ เบิร์ด ฯลฯ

ดูเหมือนว่าอัลบั้มพิเศษจะมีมากกว่าอัลบั้มเดี่ยวเสียอีก และมีอยู่ช่วงหนึ่งป๋าเบิร์ดหายไปหลายปี แต่เขาก็กลับมาพร้อมควง 'จินตหรา พูนลาภ' มาแดนซ์จนประสบความสำเร็จอย่างเหลือเชื่อ

0 0 0

นับจากความสำเร็จชนิดเกินความคาดหมายในอัลบั้ม 'แฟนจ๋า' เมื่อหลายปีก่อน ส่งผลให้แกรมมี่ต้องแบก 'โจทย์การบ้าน' ที่โหดหินมากขึ้น เพื่อให้อัลบั้มชุดต่อมาของ 'เบิร์ด' ไม่แป้ก!

มีการทดลองให้ป๋าเบิร์ดไปร้องเพลงลูกทุ่งในห้องบันทึกเสียงของแกรมมี่โกลด์ จนมีข่าวร่ำลือว่าชุดต่อไปซูเปอร์สตาร์จะร้องเพลงลูกทุ่ง แต่ข่าวนี้ก็เงียบหายไป พร้อมกับอัลบั้มเฉพาะกิจ 'เบิร์ดซน เบิร์ดเสก' ที่ได้ 'เสก โลโซ' มาร้องคู่กับป๋าเบิร์ด

ห้วงเวลานั้น ตลาดเพลงยิ่งทรุดหนักด้วยกระแสคลั่งเอ็มพี 3 ของวัยรุ่นไทย ไม่มีใครซื้อแผ่นจริงฟัง ทำให้ค่ายเพลงยักษ์ใหญ่ปวดหัวออกอัลบั้มชุดไหนมาก็ไม่ได้ 'เงิน'

2 ปีที่ผ่านมา แกรมมี่ทั้งบริษัทตกอยู่ในสภาพ 'ยอดขายฝืด' จึงจำเป็นต้องเข็นนักร้องเบอร์เก่าออกสู่ตลาด และไม่เสี่ยงเล่นกับเบอร์ใหม่ๆ

ก่อนที่อัลบั้มใหม่ของป๋าเบิร์ดจะคลอด ผู้ใหญ่ในค่ายแกรมมี่วาดหวังกันไว้มากพอสมควรกับเพลง 'โอ้ละหนอ..มายเลิฟ' และอีกหลายเพลงในชุดนี้

ทันทีที่ปล่อยเอ็มวี ปล่อยแผ่นเชียร์ออกไป ก็มีกระแสตอบรับค่อนข้างดี ถึงจะไม่แรงเท่า 'แฟนจ๋า' แต่ที่น่าเป็นห่วงคือ ยอดขายหน้าแผงกลับเงียบเหงา

บันทึกการแสดงสดคอนเสิร์ตที่เพิ่งผ่านไปหมาดๆ เป็นอีกความหวังหนึ่งที่จะช่วยฉุดยอดขายให้ดีวันดีคืน

ด้วยเหตุนี้การปรากฏตัวของ 'ไฟว์แองเจิล' บนเวทีวันนั้น กำลังเป็นทอล์กออฟเดอะทาวน์ ไม่แพ้ข่าว 'แหม่มเบนโล'

เพราะ 5 ผู้ประกาศข่าวสาวจากช่อง 3 'กาละแมร์' พัชรศรี เบญจมาศ, 'ไก่' มีสุข แจ้งมีสุข, 'นีน่า' กุลธิดา ปัจฉิมสวัสดิ์, 'ปุ้ย' พิมลวรรณ ศุภยางค์ และ 'ปอ' อรปรียา หุ่นศาสตร์ ล้วนเป็นคนดังทางจอแก้ว มีแฟนคลับทั่วประเทศ

เมื่อพวกเธอออกมาในมาดนักร้องสาวเปรี้ยว เต้นกระจุยแดนซ์กระจาย ก็ทำเอาแฟนๆ กรี๊ดสนั่นลั่นฮอลล์ ไม่ว่าจะเป็นเพลง '2005 ทิวา ฮูลา ฮูล่า', 'อมพระมาพูด' และ 'โอละหนอ..มายเลิฟ'

เป็นเซอร์ไพรส์ที่หลายคนไม่ได้ซื้อบัตรเข้าไปชมบ่นเสียดายแย่ ยิ่งเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา รายการ 'เรื่องเล่าเช้านี้' และรายการ 'ผู้หญิงถึงผู้หญิง' ได้นำภาพลีลาการเต้นของสาวๆ มาฉายคั่นเบรก ก็ยิ่งทำให้มีคนอยากชมบันทึกการแสดงสดโดยเร็ว

กลับไปที่เวทีคอนเสิร์ต เมื่อจบคิวของ 5 สาว ป๋าเบิร์ดก็ขนเพลงเก่า เพลงใหม่ มาเอาใจแฟนเพลง ทั้ง 'ด้วยรักและผูกพัน', 'หมั่นคอยดูแลและรักษาดวงใจ', 'คนไม่มีแฟน', 'ไม่แข่งยิ่งแพ้' และ 'บีลิฟ' ปิดฉากด้วยเพลง 'โอ้ละหนอ มายเลิฟ' ที่มีทีมแดนเซอร์เด็กออกมาโชว์ท่าเต้นกันสะบัด

จากนี้ไปก็ต้องมาลุ้นกันต่อว่า '5 ผู้ประกาศข่าวสาว' ตัวช่วย จะทำยอดขายได้เท่าสมัยตัวช่วยเป็น 'สาวหมอลำ' หรือเปล่า?