: หนองปลาปาก : ตำบลกวนวัน : ตำบลในเมือง : ตำบลค่ายบกหวาน : ตำบลบ้านเดื่อ : ตำบลพระธาตุบังพวน : ตำบลปะโค : ตำบลโพนสว่าง : ตำบลโพธิ์ชัย : ตำบลเมืองหมี : ตำบลมีชัย : ตำบลเวียงคุก : ตำบลวัดธาตุ : ตำบลสีกาย : ตำบลหาดคำ : ตำบลหนองกอมเกาะ : ตำบลหินโงม : ตำบลกุดบง : ตำบลชุมช้าง : ตำบลจุมพล : ตำบลทุ่งหลวง : ตำบลเซิม : ตำบลนาหนัง : ตำบลบ้านโพธิ์ : ตำบลบ้านผือ : ตำบลวัดหลวง : ตำบลสร้างนางขาว : ตำบลเหล่าต่างคำ : ตำบลกองนาง : ตำบลท่าบ่อ : ตำบลโคกคอน : ตำบลน้ำโมง : ตำบลนาข่า : ตำบลบ้านเดื่อ : ตำบลบ้านถ่อน : ตำบลโพนสา : ตำบลบ้านว่าน : ตำบลหนองนาง : ตำบลนาดี : ตำบลเฝ้าไร่ : ตำบลหนองหลวง : ตำบลวังหลวง : ตำบลอุดมพร : ตำบลบ้านต้อน : ตำบลนาทับไฮ : ตำบลพระบาทนาสิงห์ : ตำบลโพนแพง : ตำบลบ้านหม้อ : ตำบลรัตนวาปี : ตำบลพระพุทธบาท : ตำบลพานพร้าว : ตำบลแก้งไก่ : ตำบลบ้านม่วง : ตำบลนางิ้ว : ตำบลผาตั้ง : ตำบลสังคม : ตำบลโพนทอง : ตำบลด่านศรีสุข : ตำบลโพธิ์ตาก : ตำบลสระใคร : ตำบลบ้านฝาง : ตำบลคอกช้าง

วันเสาร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

งานสงกรานต์อีสานหนองคาย 2560 ที่วัดโพธิ์ชัย (พระอารามหลวง) จังหวัดหนองคาย


พิธีอัญเชิญหลวงพ่อพระใส
ทุกภาคส่วนในจังหวัดหนองคาย ร่วมจัดงานมหาสงกรานต์อีสานหนองคาย ขึ้นในระหว่างวันที่ 6-18 เมษายน 2560 ซึ่งมีกิจกรรมหลากหลาย เช่น การฟ้อนถวายหลวงพ่อพระใส ที่จะจัดในวันที่ 12 เมษายน ที่จะมีผู้มาร่วมฟ้อนรำถวายไม่ต่ำกว่า 4,000 คน และกิจกรรมเด่นอีกกิจกรรมหนึ่ง ซึ่งเป็นที่รู้จักกันของประชาชนและนักท่องเที่ยวทั่วประเทศคือ พิธีอัญเชิญหลวงพ่อพระใสองค์จริงลงจากพระอุโบสถ แล้วจัดขบวนแห่แบบโบราณโดยใช้ราชรถอัญเชิญไปตามถนนสายต่างๆ ในเขตเทศบาลเมืองหนองคาย เพื่อให้ประชาชนได้สรงน้ำองค์หลวงพ่อพระใส

สำหรับกิจกรรมที่จะเป็นศูนย์รวมของประชาชนให้มาเล่นสงกรานต์ร่วมกัน หลังจากเวลา 18.00 น.คือกิจกรรมถนนพญานาค จะจัดที่บริเวณลานเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี หน้าอนุสาวรีย์ปราบฮ่อหนองคาย (ศาลากลางหลังเก่า) ซึ่งจะทำให้ง่ายต่อการควบคุมดูแล โดยจะมีการแสดงดนตรี รวมไปถึงกิจกรรมบันเทิงอื่นๆ จัดในวันที่ 13-15 เมษายน 2559 อีกกิจกรรมหนึ่งคือขบวนรถบุปผชาติ ที่จะจัดในวันที่ 14 เมษายน ที่จะเริ่มขบวนจากองค์พระธาตุหล้าหนอง ไปตามถนนสายหลัก ไปสิ้นสุดที่ลานเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

โดยคาดการณ์นักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาร่วมงานมหาสงกรานต์อีสานหนองคายว่า ปีนี้นักท่องเที่ยวจะแห่มาท่องเที่ยวที่จังหวัดหนองคายเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 60,000-70,000 คน ซึ่งที่พักในจังหวัดหนองคาย จากการสำรวจของเทศบาลเมืองหนองคาย ทั้งโรงแรม รีสอร์ต อพาร์ตเมนต์ ล่าสุดมีห้องพักกว่า 3,000 ห้อง จึงทำให้ไม่น่าจะมีปัญหาในเรื่องของที่พักแต่อย่างใด คาดว่าจะมีเงินสะพัดในช่วงวันที่ 13-15 เมษายน วันละไม่ต่ำกว่า 30 ล้านบาท

สำหรับพิธีอัญเชิญหลวงพ่อพระใส ซึ่งเป็นพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่เมืองหนองคาย ลงจากอุโบสถแล้วแห่ไปรอบตัวเมืองหนองคาย เพื่อให้ประชาชนได้รดน้ำ จะมีขึ้นในวันที่ 13 เมษายน และจะจัดตั้งให้ประชาชนได้รดน้ำขอพรไปจนถึงวันที่ 18 เมษายน จึงจะมีพิธีอัญเชิญขึ้นประดิษฐานภายในอุโบสถ โดยในช่วงวันที่ 13-18 เมษายน จะมีมหรสพสมโภชอย่างยิ่งใหญ่